BÍ QUYẾT ĐỂ TĂNG CHẤT LƯỢNG TRỨNG

Nhiều chị em trong độ tuổi sinh sản, hoặc đang mong có em bé rất quan tâm đến việc tăng chất lượng trứng để cải thiện khả năng sinh sản một cách tự nhiên. Là nền tảng của sức khỏe sinh sản và khả năng sinh sản, sức khỏe trứng của người phụ nữ ảnh hưởng đến cơ hội thụ tinh và làm tổ, đồng thời cũng quyết định khả năng duy trì thai kỳ. Vì thế, dưới đây là một vài thông tin tham khảo nếu bạn quan tâm đến vấn đề này.

1. Tránh xa thuốc lá.

Hút thuốc làm tăng tốc độ rụng trứng trong buồng trứng. Các chất hóa học trong thuốc lá gây đột biến DNA trong tế bào trứng của phụ nữ, khiến một số trứng không thích hợp để thụ thai. Phụ nữ được sinh ra với tất cả các quả trứng mà họ sẽ có, bạn có thể làm xét nghiệm AMH và biết được chỉ số dự trữ buồng trứng của mình. Nên biết số lượng trứng giảm dần theo tuổi tác, vì vậy, tốt nhất là giữ cho trứng khỏe mạnh và không chứa các hóa chất không cần thiết.

2. Quản lý căng thẳng.

Căng thẳng có thể tạo ra các hormone như cortisol và prolactin có thể cản trở hoặc làm ngừng quá trình rụng trứng, điều này cũng cản trở quá trình sản xuất trứng. Các hoạt động giảm căng thẳng như yoga, thiền, tập thể dục hoặc tắm nước ấm có thể giúp giảm căng thẳng và thất vọng.

3. Ăn uống lành mạnh.

Thực phẩm lành mạnh cải thiện sức khỏe tổng thể, điều này bao gồm giúp trứng của bạn khỏe mạnh và chất lượng cao, cũng như cải thiện khả năng sinh sản nói chung. Ăn nhiều rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, các loại hạt, rau tươi và trái cây. Tránh xa chất béo chuyển hóa, carbs tinh chế, thực phẩm hoặc thịt chế biến sẵn, quá nhiều muối và đường.

4. Đạt được chỉ số BMI bình thường (chỉ số khối cơ thể).

Béo phì có liên quan đến giảm khả năng sinh sản và giảm chất lượng trứng do thay đổi chức năng của ty thể và tăng stress oxy hóa. Thừa cân cũng có thể làm thay đổi sự cân bằng nội tiết tố, làm gián đoạn quá trình rụng trứng. Chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 18,5-24,9 được khuyến nghị để có thai. 

5. Tăng lưu lượng máu.

Sức khỏe của trứng tốt được hỗ trợ bởi lưu lượng máu giàu oxy đến buồng trứng. Lưu lượng máu trong cơ thể có thể giảm nhanh chóng do mất nước, vì vậy hãy cố gắng uống nước có dung tích 64 oz. nước mỗi ngày. Yoga là một cách lành mạnh và thư giãn để cải thiện lưu lượng máu, với các tư thế như tư thế hoa sen, tư thế đứa trẻ, tư thế nằm nghiêng và tư thế uốn cong về phía trước mang lại lợi ích cụ thể về khả năng sinh sản.

6. Đầu tư vào các chất bổ sung.

Không cần tiêu tốn nhiều vitamin, nhưng có ba lựa chọn chi phí thấp có thể giúp ích cho sức khỏe của trứng: Coenzyme Q10, melatonin và dầu cá. CoQ10 có thể tăng cường chức năng của ty thể cũng như chất chống oxy hóa, cải thiện chất lượng của trứng (200 mg, 3 lần mỗi ngày); melatonin có thể tăng cường chất chống oxy hóa, khuyến khích chức năng buồng trứng và hỗ trợ giấc ngủ (3mg mỗi tối); và dầu cá (EPA / DHA) có thể giúp sản xuất trứng chất lượng cao hơn và giúp chức năng sinh sản ở tuổi mẹ cao (1200-1500mg EPA + DHA mỗi ngày, không vượt quá 3000 mg / ngày).

7. Đông lạnh trứng của bạn.

Nếu bạn đang có ý định trì hoãn việc làm mẹ, cách tốt nhất để bảo vệ tương lai khả năng sinh sản của bạn là ngừng đồng hồ sinh học và đông lạnh trứng. Theo thời gian, khả năng sinh sản tự nhiên của phụ nữ giảm đi, nhưng trứng đông lạnh vẫn giữ nguyên độ tuổi sinh học như khi chúng được bảo quản lạnh, giúp bạn tăng cơ hội thành công trong tương lai.

Hỏi Đáp:

Cần làm gì để chuẩn bị trước khi mang thai ?

Khi quyết định có con, việc chuẩn bị trước khi mang thai rất quan trọng cho sức khỏe của mẹ và bé. Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng biết được những điều cần lưu ý trong quá trình chuẩn bị này. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu những thông tin hữu ích để giúp bạn chuẩn bị...

Đọc thêm